PAGDALUMAT SA KONSEPTO NG VALENTINE’S DAY SANG-AYON SA WIKA AT KULTURANG PILIPINO TUNGO SA PAGTUKLAS NG MGA KAMALAYANG UMUUGAT SA PAG-IBIG SA BAYAN
PAGDALUMAT SA KONSEPTO
NG VALENTINE’S DAY SANG-AYON SA WIKA AT KULTURANG PILIPINO TUNGO SA PAGTUKLAS
NG MGA KAMALAYANG
UMUUGAT SA PAG-IBIG
SA BAYAN
ni Kristine Mae N.
Cabales
Abstrak
Ang papel na ito ay hango sa iba’t
ibang sulating-pananaliksik, analisis/pagsusuri, at literaturang bunga ng
pag-iisip ng mga lokal na manunulat na dumalumat sa Sikolohiyang Pilipino.
Tatangkaing ipaliwanag ang paksa gamit din ang mga dulog at lenteng
pinaghalawang ng ideya sa mga sulatin.
Panimula
Nalalaman natin na ang wika
at kultura ay dalawang bagay na hindi natin maaaring paghiwalayin. Sinasalamin
ng isa’t isa ang mga katangiang taglay ng mga taong gumagamit nito. Esensiyal
na bahagi sa buhay ng tao ang paggamit ng wika upang makilala ang kanyang
sarili at upang mabisang makipag-ugnayan sa komunidad na kanyang
kinabibilangan.
Sa papel na ito, tatangkaing maipaliwanag
kung paano nakaaapekto ang pagbabagong nagaganap sa kultural na komunidad sa
pagbibigay ng panibagong pagtanaw sa isang kaisipan o pangyayari gaya ng Valentine’s
Day. Uugatin rin dito kung ano ang ugnayan ng wika at kultura sa pagbuo ng mga
kamalayang maaaring umugat sa pag-ibig sa bayan na ayon sa “kapwa” bilang
saligan ng Sikolohiyang Pilipino.
Batayang Kaalaman sa Wika at Kultura
Isang napakahalagang
instrumento ng komunikasyon ang wika. Hindi lamang ito nakatuon sa pagkilala ng
mga tunog, salita, parirala at pangungusap na nabubuo ng isang wika. Kundi,
binibigyang-pansin ang mas lalong gampanin nito sa pagpapadaloy ng ugnayan sa
isang linggwistikong komunidad. Ayon kina Paz et. al (2003), ang wika ay
behikulo ng ekspresyon at komunikasyon na dapat ay epektibong nagagamit.
Pangangailangan na ang isang taong gumagamit ng wika ay may kakayahang gamitin
ito sa tama at angkop na paraan. Nilalayong makamit ng isang tagapagsalita ang
kagalingan pangkomunikatibo tungo sa kahusayan sa pakikipagtalastasan.
Madaling makilala ang isang tao sa
pamamagitan ng wikang kanyang ginagamit. Sinasalamin ng mga salitang ginagamit
ang kultura ng tao sapagkat malaki ang ugnayan ng dalawa. Ito ay parang goma na
hindi maaaring paghiwalayin. Kung mangyari man, gaya ng goma, mawawalan na ito
ng silbi dahil nawala rin ang elasticity
nito o kaangkupan bilang isang goma. Gaya ng wika at kultura, ang pagbabago ng
isa ay pagsang-ayon rin ng isa pa. Gayundin, ang kultura ay masasabing nabubuo
at napepreserba dahil sa wikang gamit ng tao. Ang pagiging dinamiko ng wika ay
sumusunod lamang din sa pagbabagong nagaganap sa isang kultural na komunidad.
Masasabi ring kung walang wika, walang kultura, at vice versa.
Ayon kay Virgilio Enriquez, hindi
lamang isang mabisang kasangkapan ng komunikasyon ang wika kundi isa rin itong
mayamang mapagkukunan ng mahahalagang pananaw at pag-unawa tungkol sa kultura
(Constantino at Atienza, 1996). Ayon rin sa kanya, mas mainam ang paghalaw ng
isang konseptong Pilipino mula sa katipunan ng mga konsepto na kinabibilangan
rin nito, pati na rin sa ganap na paggamit ng wika bilang pangunahing
sanggunian.
Sa ganitong punto, ipinapalagay na ang
wika at kulturang Pilipino ay maaaring maging lunsaran sa paglilinaw ng mga
konseptong isinasapraktika sa kasalukuyang panahon. Nangangailangan nga lamang
ito nang masusing pag-uugat tungo sa mas malalim na pagkilala sa ethos o bayang pinagmulan.
Pangkalahatang Konsepto ng Pag-ibig Sang-ayon sa
Kulturang Pilipino
Ang papel na ito ay nakatuon
sa konsepto ng pagdiriwang ng Valentine’s Day ng mga Pilipino sa kasalukuyang
panahon na nagiging mainstream ang
pagyakap sa kulturang popular. Ngunit ano nga ba talaga ang pangkalahatang
konsepto ng pag-ibig kung ito ay iaayon at iuugat sa kulturang Pilipino?
Kung pagbabatayan ang papel ni
Virgilio Enriquez patungkol sa “kapwa” bilang saligan ng sikolohiyang Pilipino,
maaari ring sabihin na may malawak tayong pagkilala sa pag-ibig bilang
tagapag-ugnay ng isang komunidad. Sa pagitan ng isang tao at ng kanyang kapwa,
maraming pilosopiya at pagpapahalaga ang nabubuo na humahantong sa epektibong
daloy ng pakikipagtalastas. Ang hiya, pakikisama, utang na loob, amor propio at bayanihan ay mga
pagpapahalagang bahagi ng kulturang Pilipino na nagpapakita lamang ng
pangangailangan sa pakikipag-ugnayan ng tao sa kanyang kapwa. Kung titingnan,
ang mga pagpapahalagang ito ay hindi lubos na mauunawaan kung ang tao ay walang
konsepto ng pag-ibig sa kanyang pagkatao.
Ano nga ba ang kahulugan ng
pag-ibig? At ano ang kaibahan nito sa pagmamahal? Gaya ng pagtalakay ni
Enriquez, sa kaibahan ng “kapwa” ng mga Pilipino sa “others” ng Ingles, may
kaibahan rin ang “pag-ibig at pagmamahal” na tinutumbasan natin ng “love” sa
Ingles. Ngunit para sa mas malalim na pagsusuri, bigyan nating kahulugan ang mga
salita mula sa ugat nito – ibig at mahal. Ang salitang “ibig” ay
kasingkahulugan ng “gusto o nais”, kung isasalin naman sa wikang Ingles, maaari
itong tumbasan ng “want, desire, wish,
dream, interest, purpose, objective, choice at preference”, ang mga salitang ito ay kapwa humahantong sa layuning
makamit ang isang bagay na ninanais mo. Kung gagamitin mo ang mga katagang
“iniibig kita”, maaaring itong mangahulugang “kailangan kita”. Samantala, ang
salitang “mahal” ay maaari namang maiugnay sa salitang “gusto”, na
kasingkahulugan pa rin ng salitang “nais”, ngunit hindi natin maiaalis na
mayroong mas malalim na pagbibigay-kahulugan sa salitang “mahal”. Kung isasalin
natin ito sa wikang Ingles, maaari itong tumbasan ng “love, affection, fondness, devotion, endearment, at care” na kapwa umuugat sa mas malalim na
kapit ng emosyon ng isang tao sa kanyang kapwa. Kaya ang mga katagang “mahal
kita” ay nagtataglay ng mas malalim at mas mabigat na kahulugan kung ibabatay
mismo sa depinisyon nito. Ngunit marami sa atin ang napagkakamali at inaakalang
pareho lamang ang kahulugan ng magkaibang salita ito. Kung ihahambing naman sa
mga katumbas na salitang Ingles, masasabing napagyayaman pa rin natin ang
sariling salita na nakaayon pa rin sa kung paano ba natin ito ginagamit at
iniaayon sa ating emosyon.
Nangangahulugan lamang na ang bawat
salita na nakaugat sa sikolohiyang Pilipino ay iniaayon rin natin sa ating
emosyon at damdamin bilang tao. Gaya na rin ng paliwanag ni Prospero Covar sa
kanyang papel ukol sa pagdalumat ng pagkataong Pilipino, nang iugat niya ang
konsepto ng salitang “tao” sa “katauhan at pagkatao” kung ito’y lalapian. Sa
ganitong punto, binanggit niya na magkakaroon ng bagong pagtanaw sa konsepto ng
“pagkatao” na tumutukoy naman sa kalikasan ng tao, hayop o bagay, at tumalakay
sa panloob na aspekto ng mga ito. Iniugnay niya naman ito sa iba pang
pagpapahalaga at pilosopiyang Pilipino gaya ng, saloobin, kaloob, looban,
magandang loob at iba pa. Ganito rin ang nasa unang paliwanag ni Enriquez sa
konsepto ng kapwa bilang panloob, na iniugnay niya naman sa sama ng loob, kusang
loob, at lakas ng loob.
Pinatutunayan lamang ng mga pahayag na
ito na ang mga pilosopiya at sikolohiya ng pagkataong Pilipino ay umuugat sa
pag-ibig at pagmamahal sa kapwa. Umiikot ang mga sikolohiyang ito sa kung paano
mapagyayabong at mapauunlad ang isang komunidad na binibigyang-tuon ang
kalagayan ng kapwa bilang esensyal na bahagi ng bawat indibidwal.
Ang Valentine’s Day Bilang
Dayuhang Kamalayan
Kinikilala ang buwan ng
Pebrero bilang buwan ng pag-ibig. Dito ipinagdiriwang ang Valentine’s Day na
inaabangan rin naman ng karamihan. Ngunit saan nga ba talaga nagmula ang
konsepto ng pagdiriwang ng buwan ng pag-ibig tuwing Pebrero? Tuwing Pebrero nga
lang ba dapat ipagdiwang ang pag-iibigan at pagmamahalan? At anong klaseng
pag-ibig lang ba ang kinikilala tuwing buwan ng Pebrero?
Ang Araw ng mga Puso o Valentine’s
Day ay labas sa tradisyonal na kulturang Pilipino. Ito ay nagmula sa kultura ng
sinaunang Roma at mga Kristiyano. Si St. Valentine, ang patrong kinikilala at
ginugunita sa pagdiriwang ng nasabing okasyon ay isang pari na naging
tagapagtaguyod ng pagpapakasal at pagbuo ng nagmamahalang pamilya noong
panahong ni Haring Claudio II. Sa kabila ng pagbabawal ng hari na magpakasal
ang mga kawal na lalaki, lihim na ipinapakasal ni St. Valentine ang mga
magsing-irog upang bumuo ng isang pamilya. Nang matuklasan ang kanyang pagsuway
sa utos, ipinapatay at kinilalang martyr ito sapagkat hanggang sa huli’y hindi
niya inakong kasalanan ang kanyang ginawa.
Ipinakikita lamang sa mitong ito ang
konsepto ng pagbibigay ng kahalagahan sa pag-ibig at pagmamahal tungo sa pagbuo
ng isang magandang komunidad. Ang pagdiriwang natin tuwing ika-14 ng Pebrero
bilang araw ng mga puso ay nagpapakita lamang na bagaman hindi ito
dinideklarang holiday, naglalaan pa
rin ang mga tao ng kanilang oras, panahon at salapi upang gawing natatangi ang
araw na ito. Sa katunayan, ginagawa na itong daluyan ng komersyo sapagkat hindi
rin biro ang gastos ng mga tao sa tuwing dumarating ang araw na ito. Malungkot
na katotohanan, pero kaugnay ng kasalukuyang konsepto ng “pag-ibig at
pagmamahal” ay ang “paggastos at pagpapakahirap”, at tinitingnan natin ito sa
lente ng kulturang popular na hindi natin maaaring itatwa. Kahit na wala sa
kultura natin ang pagdiriwang nito, kinakilala pa rin natin ang kahalagahan ng
pag-ibig at pagmamahal sa pagkatao ng bawat indibidwal. Ngunit sa pagitan ng pag-ibig
sa kapwa at pag-ibig sa bayan, anong pag-ibig nga lamang ba ang mas kinikilala
natin? Sa kasalukuyang panahon, na mabilis na umuusbong at nagpapakilala ang
iba’t ibang kulturang popular, nahihirapang maipakilala sa bagong henerasyon
ang kaisipan patungkol sa malalim na pagmamahal – ang pagmamahal sa bayan.
Gaya ng mga naunang pahayag na
tinalakay, ang kulturang Pilipino ay nakaugat sa pagmamahal sa kapwa, na
tuwirang maiuugnay sa bayan. Idagdag pa rito ang papel ni Jayson Petras ukol sa
pagpapatibay ng salitang pandamdaming tumutukoy sa “saya”, nabanggit dito na
ang Pilipinas ang pinakaemosyonal na bansa sa daigdig, ayon sa pag-aaral na
isinagawa ng Gallup. Nangangahulugan
lamang na ang Pilipino ay may tuwirang pag-uugnay sa kanyang sarili at sa kanyang
kapwa, lalo na sa aspektong emosyonal. Kaya naman hindi kataka-takang malawak
ang naging pagyakap natin sa mga dayuhan okasyon na ating ipinagdiriwang sa
ngayon – gaya ng Valentine’s Day.
Kamalayang Umuugat sa Pag-ibig sa Bayan
Hindi miminsang pang napatunayan
na ang lahing Pilipino ay isa sa mga lahing handang magtanggol at handang
mamatay para sa bayan. Sa pagsilip ng mayamang kasaysayan ng bansa, taglay nito
ang mahabang panahon ng pagiging kolonyal ng ibang bansa. Ang anino na hindi na
maaalis, at mga kwentong hindi na mabubura, kaya’t hindi kataka-takang
nadebelop sa mga Pilipino ang pag-iisip at pagkilos na ayon sa aktibibismo at
pakikidigma. Hindi lamang sa mga dokumentadong opisyal na papel at mga
likhang-panitikan kundi maging sa bokabularyo ng wika ay makikita ang
kasaysayan at mga ginawang pagkilos sa mga nagdaang panahon.
Sang-ayon sa papel ni Florentino
Timbreza patungkol sa Pamimilosopiya sa Sariling Wika: Mga Problema at Solusyon
(2009), iminungkahi niya na ang tanging paraan ng pagpapaunlad ng sariling wika
sa larangan ng pilosopiya’t kaisipan ay sa pamamagitan ng paggamit lamang nito.
Malaki ang ugnayan ng wika at ng pag-iisip, ito’y magkakabit, lalaging
hahanapin ng pag-iisip ang wikang upang maging buo ito. At gaya ng kasaysayan
ng Pilipinas, mayaman rin ang kasaysayang pinagdaanan ng Wikang Filipino.
Sa kabila ng binabanggit na mayamang
kasaysayang ito, ang Pilipinas ba ngayon ay makokonsidera bilang kabuuang
kultural? Walang alinlangan na tayo’y tumutungo rito, subalit sa ngayon, tayo’y
nasa yugtong maaaring tawaging isang “pamayanang pambansa” na naghahangad na
maging isang bago at mas malawak na “kabuuang etniko”: ang pagkakultura-at-wika
sa loob ng isang estado o bunga ng paglaganap ng isang estado. Ang
pinakamahalagang resulta ng mga pagtatagpo at pangyayari sa ating kasaysayan ay
hindi ang pagkakapatay kay Magellan o ang pakikipagsanduguan ni Legaspi kundi
ang “pagiging isang lipunan” ng dating magkakahawig subalit magkakahiwalay na
ethnos sa kasalukutang teritoryo ng Pilipinas. (Constantino, 1996)
Patunay lamang ang mga pahayag na
ito, na hanggang sa kasaluyang panahon, na yumayakap at pinauunlad na tayo ng
iba’t ibang kulturang popular, patuloy pa rin tayong nagnanais ng
pangkalahatang kabutihan para sa ating bayan. Hindi lamang nakatuon ang
pagiging makabayan at patriotismo sa pagpapaunlad ng bansa kundi mas lalong
higit sa pagpapayaman at pagbibigkis sa mga kultural na komunidad sa loob nito.
At ang lahat ng ito ay uugat pa rin sa hindi lantad at/o pinaniwalang ligaw na
Sikolohiyang Pilipino.
Kongklusyon
Bilang kongklusyon, tinangkang
ipaliwanag sa papel na ito ang pagdalumat o mas malalim na pag-unawa natin sa
konsepto ng pag-ibig at pagmamahal, sang-ayon na rin sa pagdiriwang ng
Valentine’s Day sa kasalukuyan. Ngunit nananatiling palaisipan pa rin kung
anong pag-ibig ba talaga ang kayang kilalanin ng kasalukuyang henerasyon?
Aling pag-ibig pa ang hihigit kaya
sa pagka-dalisay at pagka-dakila
gaya ng pag-ibig sa tinubuang lupa?
Aling pag-ibig pa? Wala na nga, wala.
(Mula sa
Pag-ibig sa Tinubuang Lupa ni Andres Bonifacio)
Isa si Andres Bonifacio sa epitomiya
ng pagmamahal sa bayan. Tumatak ang kanyang pangalan sa kasaysayan, ‘di umano’y
dahil sa “pagbubuwis ng buhay” para sa bayan. Ang pinakadakilang pag-ibig ay
pag-ibig sa bayan. Hindi basta pag-ibig sa lupang tinatapakan kundi pag-ibig sa
bayan, sa tao, sa kultura, sa komunidad, sa ethnos. Kung babalikan natin ang
kaibahan ng pag-ibig sa pagmamahal, maaari nating gawing halimbawa ang pag-ibig
sa bayan.
“Iniibig ko ang Pilipinas, ito ang tahanan ng
aking lahi.”
(Mula
sa Panatakang Makabayan)
Iniibig
ko ang Pilipinas sapagkat minamahal ko ang lahing Pilipino. Ang pag-ibig at
pagmamahal ay lalaging magkaugnay. Gaya ng kultura at wika. Gaya ng Valentine’s
Day at gastos. Gaya ng kamatayan at pag-ibig sa bayan.
“Ang mamatay nang
dahil sa’yo”
(Mula
sa Lupang Hinirang)
Mayroon mang iba’t ibang pagtingin sa
pag-ibig bilang malawak na konsepto. Sa huli, ito ay uugat pa rin sa kapwa at/o
bayan, na lubos nating pinahahalagahan sang-ayon sa pagkatao at kulturang
Pilipino.
Mga Sanggunian
Constantino, Pamela at Monico Atienza (1996). Mga Piling
Diskurso sa Wika at Lipunan. Quezon City: University of the Philippines Press.
Covar, Prospero (2015). “Kaalamang Bayang Dalumat ng
Pagkataong Pilipino” nasa Daluyan 2015, Espesyal
na Isyu.
Petras Jayson (2013). “Ang Pagsasakatutubo mula sa
Loob/Kultural na Pagpapatibay ng mga Salitang Pandamdaming Tumutukoy sa “Saya”:
Isang Semantikal na Elaborasyon ng Wikang Filipino sa Larangan ng Sikolohiya” nasa
Humanities Diliman 10:2, 56-84.
Timbreza, Florentino (2009). “Pamimilosopiya sa Sariling
WIka: Mga Problema at Solusyon” nasa Malay Journal, 22:1, p. 69-83.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento