PANUNURING-PAMPELIKULA: ANG BEAUTY QUEEN AT ANG BAYANI
PANUNURING-PAMPELIKULA: ANG
BEAUTY QUEEN AT ANG BAYANI
ni Kristine Mae N. Cabales
Sa
nakaraang sarbey na ginawa ng SWS, tinatayang humigit-kumulang 2.4 milyon ang
mga Pilipinong nagtatrabaho sa labas ng bansa. 84.0 na libo dito ang Pilipinong
manggagawa na nasa ibang bansa sa Asya. Higit sa kalahati ng populasyong ito ay
kababaihan na nagtatrabaho bilang Domestic Helper o kasambahay. Ito ang
karaniwang kwento ng pamilyang Pilipino sa panahong natin ngayon, na ang isa sa
magulang ay kinakailangang mangibambansa upang mapunan ang pangangailangan ng
kanilang pamilya, ang pagsasakripisyo para sa kapakanan ng mahal sa buhay, gaya
ng ipinakita ng isa sa mga entry sa nagdaang MMFF, ang The Sunday Beauty Queen.
Ang SBQ ay ang kauna-unahang documentary film na nakapasok sa kasaysayan ng
MMFF at isa ito sa patunay na talagang naghahangad ng pagbabago ang pamunuan ng
MMDA para sa pagtangkilik ng iba pang porma ng mga pelikulang ipalalabas at
taunang inaabangan ng maraming Pilipino.
Ang
The Sunday Beauty Queen ay nabuo sa pagsisikap ng direktor nito na si Baby Ruth
Villarama at kanyang mga kasama. Si Villarama ay isang manunulat at
mamamahayag. Ayon sa kanya, sadyang malapit sa kanyang puso ang paggawa ng
pelikulang ito sapagkat ang kanyang bayolohikal na ina ay dati ring OFW.
Tumagal nang apat na taon ang pagbuo ng pelikulang ito dahil sa kakulangan sa
budget at dahil na rin sa lokasyon nito at mga kinakailangan papeles upang
maaprubahan ang pagkuha ng mga eksena sa totoong pangyayari sa buhay ng isang
OFW. Ang pelikulang ito ay naparangalan ng Best Picture Award marahil dahil sa
kabuuang layunin nito sa pagsasapelikula ng kwento ng mga OFW sa Hong Kong
partikular na ang mga Domestic Helper doon.
Ang
pelikulang ito ay sumubaybay sa kwento ng limang Domestic Helper sa Hong Kong,
sa kanilang gawain sa bahay ng kanilang amo, at sa kanilang lingguhang gawain
kasama ang iba pang mga Pilipinong kasambahay doon. Si Leo, isa sa mga
nangunguna sa pag-oorganisa ng taunang Beauty Contest doon ay isa sa mga
tinutukang karakter sa kwento. Sa kadahilanang ito nga ay isang documentary
film, sinundan lamang ng direktor at isang camera man ang kanilang karakter,
ipinakita rito ang pangkaraniwang ginagawa nila sa araw-araw at kung ano ba ang
saloobing nila ukol sa kanilang pagtatrabaho nang malayo sa kanilang mga
pamilya. Larawan ng masayang pamayanan ang grupo ng mga Pilipino na
nagkikita-kita tuwing araw ng Linggo, ito ang tanging araw ng kanilang pahinga
at pamamasyal. Ngunit kahit na nakahahanap ng panandaliang kasiyahan ang mga
kasambahay na ito hindi pa rin maiaalis sa kanila ang pangungulila sa kanilang
mga mahal sa buhay. Ipinakita rin dito ang kwento ng ilang mga kasambahay na
hindi pinalad at nakatagpo ng malupit na amo. Malungkot na katotohanan na maski
ang ating gobyerno ay walang ginagawa para sa mga api natin kababayan na
nangangailangan ng tulong. Isa rin ito sa mga layunin ng pagsasagawa ng mga
patimpalak tuwing araw ng Linggo, upang makalikom ng pera at maipantulong sa
mga kababayang nangangailangan na nasa ilalim ng kustodiya ng mga pribadong
organisasyon na tumutulong talaga sa mga OFW. Gayundin, ipinakita rin sa
pelikula ang panig ng mga amo na nasisiyahan serbisyo ng mga pangunahing
karakter na ito. Ayon sa kanila, malaki ang naitutulong ng mga OFW sa kanila
sapagkat araw-araw ay nasa trabaho sila kaya’t walang ibang mag-aasikaso sa
kanilang tahanan at mga anak. Oo, nakikita nating kaapihan ito para sa mga
kababayan ngunit biyaya ang turing ng ilang dayuhan sa mga kasambahay na ito
dahil kinikilala nila ang pagmamahal na kayang ibigay ng isang Pilipinong
kasambahay sa kanilang pamilya. Ngunit masasabi ko ring ito ay maliit na
porsyon lamang ng karanasan ng mga naninilbihan sa ibang bansa, mayroong mga
pinapalad at mayroon rin namang mga naaagrabyado at napagmamalupitan ng amo.
Sa
aspetong teknikal, kita-kitang ang pagiging amateur sa pagkuha ng mga eksena
ngunit magkagayunman nakuha pa rin ang layunin nito na ipakita ang totoong
pangyayari sa buhay ng mga karakter sa kwento. At dahil ito nga ay
pagdodokumento, naging natural ang pakikipagkwentuhan ng karakter sa direktor o
doon sa kumukuha ng mga eksena. Hindi masyadong nilapatan ng sound effects ang
pelikula marahil gusto lang talagang gawing natural ang bawat eksena, na sa
tingin ko ay nakuha naman ng direktor. Walang iskrip para sa mga artista,
tanging mga katanungan lamang na kailangan nilang masagot sa
pinakamakatotohanang paraan. Maging ang eksena kung saan namatay ang amo ng
isang tauhan ay sobrang nakagugulat dahil sa ito nga ay totoong nangyari, ang
bawat damdamin ng karakter ay totoo. At isa ito sa magandang layunin ng mga
documentary film, ang maipalabas ang totoong katauhan maski may nakaharap pang
camera o wala.
Sa
pangkabuuan, kahit hindi ito nagwagi ng maraming parangal, isa ito sa mga
pelikulang naghayag ng katotohanan at hindi lamang ipinalabas upang gawing
katatawanan ang buhay ng isang OFW. Masasabing cliché na ang kwento ng mga
kababayan nating nangingibambansa at nabibigo, nahihirapan, at umuuwing luhaan,
ngunit sa pelikulang ito pinasilip ang buhay ng mga OFW sa Hong Kong at kung
paano ba nila tinutulungan ang isa’t isa. Sadyang hindi madali ang
maghanapbuhay sa ibang bansa, ngunit dahil na rin sa tulong ng iyong mga
kababayan nakakayanan mo ang lungkot at pagod, nararamdaman mo ang pamilya sa
katauhan ng mga kasama mong ito, at masasabi ko rin na ito ay isa sa magandang
katangian nating mga Pilipino. Ang pagiging positibo sa lahat ng bagay at ang
kalakasan nating tiisin lahat ng hirap basta’t para lamang sa pamilya.
-FIN
You're really a good writer :>
TumugonBurahin