Edukasyong Anti-Filipino
Ang lahat ng wika sa
mundo ay sumasalamin sa pagkatao ng bawat lahi. Ang paglimot at pag-eetsa
puwera sa wika ay katumbas ng pagtalikod sa lahi.
Bilang guro sa
Filipino, hindi ko maiwasang mabagabag, o guilty ang tamang term. Wala akong
kuwentang guro. Hindi ko magawang itaas sa isandaang porsiyento ang pagiging
maalam ng aking mga estudyante sa kaligiran ng pagka-Pilipino. Oo, hindi ko
kasalanan ang lahat. Ngunit naniniwala akong malaki dapat ang ginagampanan kong
tungkulin sa pagpapaunlad ng kamalayan ng kabataan sa ngayon.
Hindi na ako nagtuturo
sa kasalukuyan, at nalulungkot ako dahil ito ang pinili kong landas. Para sana
sa sarili kong pag-unlad, para magkaroon ng panibagong karanasan. Ang kaso,
mukhang nagkamali ako ng desisyon. Mukhang kahit papaano’y may magagawa ako
upang makatulong, kung babalik ako sa pagtuturo.
Hindi biro ang pagiging
isang guro. Napakarami ng gawain sa loob at labas ng silid-aralan. Napakaraming
bagay ang pilit ipinapagawa at hinihingi sa kaguruan upang sukatin kung
karapat-dapat ba talaga silang magturo. Ngunit, ang malaking tanong, nasusukat
ba talaga sa mga ginagawang assessment na ito ang kakanyahan ng isang guro na
makapagturo? Idinidikta ba ng pagpasa sa board exam ang kagalingan niya sa
pagiging guro? Ranking ba ang nagsasaad kung gaano siya kahusay sa pagtuturo?
Hindi ako nagtapos ng
kurso sa Edukasyon. Bachelor of Arts ang degree na tinapos ko, major sa
Filipino, mas malapit sa Philippine Studies kung tutuusin pero nakatuon sa wika.
Hindi ko kabisado ang mga panuntunan, pamantayan, at mga kahingiang inaasahan
sa isang tipikal na guro. Hindi na ba ako puwedeng magturo?
Nag-aral ako ng
education units para makapag-board exam. Nakapasa ako. Puwede na ba akong
magturo? Nag-aaral ako ng MA sa Filipinolohiya, puwede na ba akong magturo? Sa
totoo lang, sa labing-isang taon sa basic ed, apat na taon sa kolehiyo, isang
taon sa post bacc, at isang taon sa graduate school, masasabi kong marami pa
akong dapat at gustong matutuhan. Lagi kong sinasabi sa mga estudyante ko na
walang kakaiba sa akin bilang estudyante. Average student lang din ako. Tamang
makapasa. Bawal bumagsak dahil pinahahalagahan ko ang ipinangpapaaral sa akin
noon. Sa ngayon, ako na ang nagpapaaral sa sarili ko, pero madalas suportado pa
rin ng magulang, nahihirapan ako pero ginugusto ko kasi nandoon iyong
pangangailangan ko ng pagkatuto dahil nga sa nagtuturo ako. Hindi ito
pagmamayabang, pero dahil hindi ako matalino, nang-aamot lamang ako ng mga
ideya mula sa katalinuhan ng iba kaya natututo rin ako. Sa tingin ko, ito ang
pinakamadiskarteng paraan ng taong gutom sa pagkatuto pero hindi katalinuhan.
Hindi rin ako masipag. Kaya nagtataka rin ako kung paano akong nakaka-survive
sa mga ginagawa ko sa buhay.
Pero ano ang punto ko?
Kung ako, na major sa Filipino at lalong nagpapakadalubhasa sa Filipino ay
naghahanap pa ng mas maraming pagkatuto sa larang na ito, ano pa kaya ang
kagutuman sa pagkatuto na nararanasan ng mga estudyante at iba pang kabataang
hindi natututukan ang pag-aaral sa kanilang pagkakakilanlan (identidad)? Ang
mga guro kaya, lahat kaya sila ay matatawag na instrumento ng pagpapaunlad ng
sariling pagkakakilanlan?
Nakita kong nag-post ang
guro ko noong high school ng kaniyang kagalakan sa pagtuturo ng Korean Lan
(Hangul) sa mga mag-aaral ng high school. Adbentahe raw ito upang makasabay sa
globalisasyon. At hindi naman daw ito magiging kabawasan sa pagka-Pilipino.
Hindi ko alam kung maaawa ba ako o matatawa, magagalit o magtatampo sa kaniya.
Pero inunawa ko siya. Matagal na siyang nasa ibang bansa. Pagkatapos niya noon
sa kolehiyo, binalak niyang mag-abroad at doon magpakadalubhasa kasabay ng
kaniyang pagtuturo ng agham, walang dudang matalino siya. Ngunit nakalulungkot
isipin na kahit ang matalinong tao ay hindi kayang unawain ang simpleng
pormulang nagbubunga ng pagiging Anti-Filipino ng mga hakbanging ito ng
Kagawaran ng Edukasyon. Basic Education, basiko, pundamental, pangangailangan.
Hindi ako nagtapos ng kursong direktang kaugnay ng edukasyon pero alam ko kung
ano ang deskripsiyon ng salitang “basic”. Na mula elementarya hanggang high
school, ang nililinang sa mga mag-aaral ay mga larang na magagamit nila sa
pangkabuuan. Kaya nga ang mga major ay Math, Science, Filipino, at English.
Nakapaloob naman sa Makabayan ang mga asignaturang pang-Araling Pilipino, para
sa pagka-Pilipino. Ito ang inabutan kong kurikulum at hindi ko na alam kung ano
ba ang nabago makalipas na maipatupad ang K to 12 program. Ang tanging alam ko
nagkaroon ng mga asignaturang pang-espesyalisasyon na maaaring piliin ng mga
mag-aaral sa high school pa lamang para paghandaan ang pagtuntong nila sa
senior high school. Basic lang di ba? Madali lang namang unawain. Kitang-kita
naman natin ang problema pero bakit hindi tayo nababahala? Bakit karamihan sa
atin ay pasibong tagatanggap lamang ng trend kahit alam naman nating katumbas
nito’y paglimot sa totoong ugat natin.
Malamang sa malamang,
OA ang tingin ninyo sa amin, sa akin. Rally-rally kunwari para magmukhang
astig. Personally, pinipili kong hindi makisama sa mga rally. Dahil ayaw kong
bigyan ng sakit ng ulo ang magulang ko. Hindi rin dahil sa duwag ako kaya sa
social media ko lamang inilalabas ang tapang ko. Pero nakikita kong social
media ang pangunahing medium para makapagpakalat ng kolonyal na virus, kaya sa
social media rin mismo dapat unang umaksiyon. Wala naman kasing ordinaryong
mamamayan, o estudyante ang nakikialam kapag may nagrarally. Lalo wala silang
pakialam sa mga CHED Memo at iba pang legal na kasulatang pumapatay sa kultura.
Ang karamihan ng tao ay nakikialam lamang sa mga trending at viral sa social
media. Ito ang estado ng kapilipinuhan sa kasalukuyan panahon.
Nakatatakot ang
maaaring ibunga nito para sa kinabukasan ng ating lahi. Baka paglumaon pa’y
hindi na talaga natin kilala ang pinagmulan nating mga Pilipino, at ito ang
iniiwasan ng kaguruang lumalaban sa mal-edukasiyong ibinibigay sa atin ng
pamahalaan.
Nakalulungkot ding
bahagi ang hindi pagpapahalaga ng mga mamamayan lalo na ang sektor ng kabataan
sa lahat ng sakripisyo at paglaban sa maling sistemang ito. Nakikita nilang ang
pagkilos na ito bilang negatibo at nagdudulot lamang ng kaguluhan. Kontento na
silang maalwan ang kanilang pamumuhay at nakararanas sa saya dahil sa mga
artipisyal na materyal na ipinakokonsumo sa atin. Halimbawa, ang mga pelikula,
ano-ano ba ang mga pelikulang tinatangkilik ng masa? Hindi ba’t iyong patungkol
sa komedya o kaya’y katatakutan, kapuwa ilusyon, naglalarawan ng pantasiya. Ito
ay upang panandaliang itakas ang mga mamamayan sa reyalidad ng kahirapan. Na
mayroon pang mas nakatatakot na pangitain kaysa sa reyalidad na mamamatay kang
mahirap. Ang mga teleserye naman ay kapuwa nakatuon sa mga isyung pampamilya,
ngunit paimbabaw lamang din. Hindi na tinatalakay kung bakit ba nagagawang
mangilawa ng asawang lalaki. Bakit laging umiiyak ang babae. At kung bakit
tinututulan ang relasyong mahirap-mayaman. Ang mga ganitong klaseng isyu ay may
mas malalim pang kahulugan kaysa sa nakukuha ng masa. Kung maayos lang sanang
naihahayag ang mga ganitong klaseng pagtingin gamit ang edukasyon, di sana’y
nahahasa ang mga mamamayan na matutong mag-isip. Ngunit hindi nila ginagawa,
dahil takot sila sa edukadong masa. Historically speaking, bakit ayaw ng mga
Kastila na matuto ang mga Indiyo? Hindi ba’t dahil takot silang maunawaan ng
mga Pilipino ang ginagawa nilang panlalamang sa bayan? Dahil tiyak, lalaban ang
mga ito kapag nalaman nilang mas mayroon silang karapatan sa lahat. Ganoon din
ang matagal nang ginagawa sa atin ng gobyerno. Ngayon natin tantiyahin, malaya
ba talaga tayo kung ginagawa lamang tayong alipin sa sarili natin bayan?
Sa ngayon, wala pang
lunas ang sakit na kanser, kagaya ng hindi malunas-lunasan kanser ng lipunan.
Gumising ka, baka isa ka na rin sa mga cancer cell na nagpapahina ng immunity
ng bansang ito. Hindi ako nagmamalinis. Utak-kolonyal din ako, hindi mawawala
iyon. Ngunit sa ganang akin, mayroon tayong kaniya-kaniyang gampanin para
makatulong sa pagpapayaman ng loob para mas maging maganda ang kaanyuang
panlabas ng bansa. ‘Wag nating hayaang tagatanggap lamang tayo. Panahon na rin
siguro para tayo naman ang magdikta, para sa pagbabago.
-FIN
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento