Ang Keyboard Warriors at ang Citizen Journalism
Ang Keyboard Warriors at ang
Citizen Journalism:
Sipat sa mga Sitwasyong
Pang-Media
ni Kristine Mae N.
Cabales
Introduksiyon
Nakaugat sa sikolohiya ng lahing
Pilipino ang pagpapahalaga sa kapuwa bilang pundamental na bahagi ng kaniyang
pamumuhay. Binibigyan natin ng kakaibang pagtingin ang kahalagahan ng
pakikipagkapuwa at ang magaang pakikipag-ugnayan sa kapuwa. Ang kapuwa para sa
atin ay hindi “iba” gaya ng pagpapakahulugan ng Ingles na “others”. Ang kapuwa
(tayo) ay itinuturing nating kabahagi ng panloob na aspekto ng bawat
indibiduwal. Ang ganitong obserbasyon ng pakikipagkapuwa ng mga Pilipino ay
sinusuportahan ng mga artikulong inilabas ng Inquirer.net sa mga nagdaang taon.
Matagal nang kinikilala ang Pilipinas bilang “text
messaging capital of the world” base sa bilang ng pagkonsumo ng pre-paid at
post-paid loads. Taong 2015 naman nang ilabas ang artikulong kumikilala sa
bansa bilang “most social nations”, ito naman ay batay sa survey na isinagawa
ng Opera Mini na sumusukat sa bilang ng pinakamaraming populasyon ng
nagla-log-in sa isang partikular na lugar. At sa kanilang pinakabagong artikulo
na inilabas noong Enero 2017, kinilala ang Pilipinas bilang “World’s No. 1,” sa
usapin ng oras na inilalaan sa paggamit ng mga social networking sites. Ang lahat
ng ito ay nagpapatunay lamang na tayo, kahit na kabilang sa maliit at
third-world country, ay kinikilala pa rin at nakikilala pa rin sa mga
pandaigdigang usapin. Dangan nga lamang, hindi natin masasabi kung ang ganitong
kategorya ba ng pagkilala ay nagiging adbentahe para sa atin.
Binanggit ni Dela Peña (2016) sa kaniyang pag-aaral
na pinamagatang “OPLAN CYBER TOKHANG: Pagsusuri sa Kasalukuyang
Papel ng Social Media sa “War on Drugs” ng Rehimeng Duterte”
ang esensiyang ginagampanan ng mga social networking site sa mga panlipunang
isyu sa kasalukuyang panahon. Ayon sa kaniya, malaki ang papel ng social media
sa kasalukuyang estado ng pampolitikang kamalayan ng mga tao sa loob ng isang
lipunan. Isang magandang halimbawa rito ang matinding transisyon na naganap sa
pagpapalit ng pangulo sa nagdaang halalan. Itinuturing ito ng ilan bilang isang
malaking rebolusyon na dulot ng matagal-tagal na ring paghahangad ng pagbabago.
Sa kasaysayan ng Pilipinas, naitala ang EDSA People Power
(1986) bilang isang malawakang pagkilos ng sambayanan upang labanan ang
rehimeng Marcos/, gayundin upang maipaglaban ang mga karapatang pangmamamayan
at demokrasiya sa pangkabuuan. Ngunit marami pa ring kritiko ang nag-aaral at
patuloy na bumabatikos sa kung ano nga ba talaga ang magandang naidulot ng EDSA
Revolution. Makalipas ang tatlumpung taon, mayroon nga bang pagbabagong naganap
sa bansa? Nakatulong nga ba ito sa sambayanang Pilipino? O nag-iwan lamang ito
ng pangakong pinaniwalaan ng ilan, at hanggang ngayo’y pinanghahawakan? Bagaman
ang EDSA Revolution ay magandang halimbawa ng payapang pagkilos, nakatulong nga
ba ito sa pagpapaunlad ng kamalayang pampolitika ng mga mamamayan? At sa
panahon natin ngayon, gaano na nga ba katalas ang kamalayan ng mga Pilipino sa
usaping politikal at sosyal ng bansa?
Sa papel na ito, tatangkain kong
bigyan ng silip ang ilang mga penomenong nagaganap sa bansa at kung papaano nga
ba dumudulog ang mga mamamayan ukol dito. Titingnan din ang mahahalagang gampanin
ng social media tungo sa pagpapaunlad ng mga mamamayang produktibo at
kapaki-pakinabang. Itatampok sa papel na ito ang iba’t ibang danas ng bansa at
kung papaano nakatutugon sa mga hamong kalakip nito ang mga mamamayan,
partikular ang mga kabahagi ng penomenong pang-media.
Ang Retorika ng Change is Coming, Ka-DDS!
Saan mang lunan o larang ay hindi maiiwasan ang pagkakaroon ng
kompetisyon sa pagitan ng mga magkakatunggaling partido. Lagi’t laging
naghahanapan ng butas at nagpapalakasan ang mga ito sapagkat pangunahing
layunin nilang makalikom ng suporta mula sa nakararami. Ito rin ay kalikasang
hindi maitatatwa ng politika. Maaaring sabihin na sa lahat ng lunan at larang
ay mayroong politika. Ang politika ay hindi lamang basta patungkol sa
pamahalaan, bagkus ang politika ay matatagpuan din bilang malaking sistemang
pumapaloob sa isang buháy na organisasyon.
Kinikilala
ng buong daigdig ang kahalagahan ng pagkakaroon ng pinuno, ang iba’y
pinamumunuan ng hari o reyna (sa kaso ng Inglatera), o di kaya’y prime minister
sa mga tradisyonal na bansa, at karamihan nama’y pinamumunuan ng presidente o
pangulo bilang commander-in-chief ng mga bansang ito. Sa kaso ng Pilipinas na
isang “demokratikong bansa” na kumikilala sa karapatan ng mga mamamayan na
maghalal ng magiging pangulo, sampu ng kaniyang magiging katuwang sa
pamahalaan, naluklok sa pinakamataas na posisyon ang kinikilalang berdugo ng
Mindanao taong 2016, si Presidente Rodrigo “Digong” Roa Duterte, ang
kauna-unahang pangulo na nagmula sa kapuluan na may malaking bilang ng mga
Muslim sa Pilipinas.
Isang
dekada ang nakalilipas, naitala sa papel ni Jenifer Padilla (2006) na
pinamagatang “Kalagayan ng Sining at Kultura sa Panahon ng Globalisasyon” na
wala pa sa kalahati ng kabuuang populasyon ng bansa ang naniniwala na may
pag-asa pang makaahon ang Pilipinas. Katwiran nila, hindi nila nararamdaman ang
mga tulong ng pamahalaan at nananatili pa rin silang lubog sa kahirapan at
kagutuman. Patunay rito ang inilabas na survey ng Asian Development Bank (2000)
patungkol sa poverty rate ng bansa, naitala nilang 33.7% o umaabot sa 30
milyong Pilipino ang nagsasabi na sila ang nakararanasan ng kahirapan. At ang
bilang na ito ay kakatwang tumataas pang lalo habang pinaiigting naman ng
pamahalaan ang globalisasyon sa bansa. Ito ang ironiyang lumulutang sa mga kalagayang
panlipunan sa bansa.
Simple
ang pormulang ibinibigay ng mga penomenong ito, naglipana ang mahihirap na pamayanan
sa paligid ng mga imprastrakturang dapat sana’y nagsasaad ng pag-unlad.
Ipinakikita lamang nito na nananatili pa rin ang mukha ng kahirapan sa likod ng
sinasabing “pag-unlad” ng ekonomiya. Kaya naman nang gamitin ang linya ng
#ChangeisComing, walang duda kung bakit pumatok ito sa tao, ito ang pundamental
na kailangan ng nakararaming pamayanan sa bansa. Malinaw ang kanilang
hinihiling―ang pagbabago.
Ang
kasabikan ng mga mamamayan ng bansa sa isang malawakang pagbabago ay kagustuhan
ng lahat, at sa matagal na panahon matapos ang pangako ng EDSA Revolution,
dumating ito, ang panibagong pangako na may kurot sa tao. Ngunit kagaya nga ng
binanggit ni Padilla, ang pundamental na pagbabago sa takbo ng lipunan
partikular ng pamahalaan ay kahingian din ng pagbabago sa kultura ng bansa. At
dahil na rin sa malawakang pagbabagong hinihingi ng tao sa administrasyon at ng
administrasyon sa tao, malaki ang ginampanang tungkulin ng social media upang
magkaroon ng kongkretong ugnayan ang mamamayan at ang pamahalaan. Bagaman,
naoobserbahan naman na natin sa mga nagdaang administrasyon ang ganitong
kalakaran, record breaking pa rin talaga ang pagkakapanalo ni PRDD nang dahil
sa dami ng suportang kaniyang natatanggap gamit ang social media.
Sa
katunayan, ang terminong DDS na talamak na ginagamit saan man espasyo sa
Internet ay nangangahulugan “Duterte Die-hard Supporters”, at ang bilang ng mga
mamamayan sa social media (netizens) na ito ay hindi biro, at tumutukoy rin sa
iba’t ibang antas ng pamumuhay. Patunay ito na naging mabisa ang retorikang
ginamit ng sinumang nag-isip ng “Change is Coming” bilang tagline ng tumakbong
opisyal. Dagdagan mo pa ng label na “tapang at malasakit” at samu’t saring
pakulo sa social media (anekdota, video, at iba pa) kaya naging malaking hatak
talaga ito sa tao. Lumalabas na naging susi ang “retorika ng political
advertisement” sa pagkapanalo ni PRDD. Sapagkat makalipas ang isang taon ng
panunungkulan, nananatili pa ring mataas ang trust rating ng pangulo kumpara sa
mga nagdaang pinuno ng bantas dahil na rin sa patuloy na pagsuporta ng DDS
gamit ang iba’t ibang social networking sites.
SM
Trolls
Ang
mga Social Media Troll o SM Trolls ay isinasakatauhan sa iba’t ibang paraan.
Ngunit karamihan dito ay mga indibiduwal na gumagamit ng mga pekeng account
(pagkakakilanlan) para magdagdag ng kalituhan sa iba pang mga netizen. Ang
salitang “troll” o “internet trolling” ay sinasabing halaw mismo sa nilalang na
nilikha ng mga kuwentong-bayan mula sa ibang bansa (trolls), na tumutukoy sa
isang masama, magulo, at malimit na nagtatagong lamanlupa. Ito ay bahagi ng
“urban legend” kaya naman nakatatak na ito sa mga tao. Ayon sa blog na inilabas
ng Lifewire, ang mga troll sa social media ay maihahalintulad din talaga sa mga
troll na nilikha sa mga kuwento, sapagkat gaya nito ang mga internet troll ay
nagtatago lamang sa likod ng kanilang mga computer unit at may layuning
magdudulot ng kaguluhan sa iba pang gumagamit ng social media. Sa madaling
sabi, ang mga internet troll ay yaong mga netizen na matapang lamang dahil
hindi naman nila nakikita nang personal ang mga tao o organisasyong kanilang
kinakalaban. At gaya ng mga troll, ang layunin ng mga internet troll na ito ay
manira, manggulo, at magdulot lamang ng kalituhan sa nakararami.
Madalas
gamitin ang terminong internet troll kaugnay ng mga poser account (peke o hindi
totoong profayl ang nakapaloob), diumano’y ang mga ito ay nakatatanggap ng bayad
mula sa mga taong naglalayong masira ang dignidad ng isang personalidad o
organisasyon gamit ang social media. Ang black propaganda sa kasalukuyang
panahon ay madaling naisasagawa sa pamamagitan ng social media gamit ang
konsepto ng “internet trolling” na ito.
Tokhang
Syndrome
Nang
opisyal na ideklara ng pamahalaan si PRDD bilang pangulo ng bansa, na may
pangakong wakasan ang suliranin sa ilegal na droga sa loob ng tatlong buwan,
lumutang ang iba’t ibang kaisipan sa mga mamamayan. Ang iba’y nagalak, dahil
malaki ang tiwala nilang makakayang sugpuin ang suliranin na ito, sa agarang
pamamaraan. Ang iba nama’y nangamba sapagkat usapin ito ng buhay ng
nakararaming ordinaryong mamamayan.
Mula sa
papel ni Dela Peña, ang “TokHang” o Tukhang ay isang
operasyong unang ipinakilala sa Davao, kung saan ang mga pulis ay kumakatok sa
mga tahanan ng mga pinaghihinalaang gumagamit at nagtutulak ng ilegal na droga
upang hikayatin silang tumigil na sa paggamit at pagbebenta nito. Ang “Tokhang”
ay isang konstraksyon ng mga salitang Bisaya na “toktok” (katok) at “hangyo” (pakiusap)
ay isa na ngayong popular na termino sa “war on drugs” ng rehimeng Duterte
(Hapal, 2016).
Sa kasalukuyang pagtatala, umabot na sa walong
libong katao ang napapatay na diumano’y may kinalaman sa ilegal na droga. Inusig
ito ng mga taong salungat sa ganitong klaseng kalakaran, higit lalo ang CBCP at
CHR, sapagkat ayon sa kanila maraming inosenteng mamamayan ang nadadamay, at
maging ang mga totoong nagkasala ay dapat pa rin sanang mabigyan ng pangalawang
pagkakataon. Dangan, inilalagay ng kapulisan ang batas sa hindi pantay na
pagtingin. At ito ang nakikita ng publiko na mali sa ganitong klaseng sistema.
Gayunpaman,
sa kabila ng pambabatikos na ito’y patuloy pa ring sinusuportahan ng marami ang
Oplan Tokhang dahil nakikita ng mga tao ang paunti-unting pagbabago na
ipinangako ni PRDD. Aminado naman siyang magiging madugo ang pamamaraang ito,
ngunit matibay ang kaniyang paninindigan na ito ang kailangan ng bansa upang
hindi tayo mapigilan sa pag-unlad. Gayundin, ang ilegal na droga ang
itinuturing niyang ugat ng samu’t saring krimen sa lipunan at maging ang
korupsiyon sa pamahalaan.
Gaya
ng nabanggit, ang Tokhang ay isa na ngayong popular na terminong ginagamit ng
mga mamamayan, lalo sa social media. Ang nakababahala lamang, ang terminong
ito’y nakaugat sa pagiging “vigilante” ng mga mamamayan, gayundin hindi
maiaalis na kaugnay ng terminong ito ang extra judicial killings na nagaganap
din sa kasalukuyan, ngunit ginagamit ito ng mga mamamayan (netizen) bilang
pangkaraniwang terminong iniuugnay nila sa pagiging “adik” ng isang tao.
Halimbawa, ang iyong pisikal na kaanyuan ay payat at may mabibilog na mga mata,
gagawing biro ang pagsasabi sa iyo na “malapit ka nang matokhang”. Ipinakikita
lamang nito na hindi sapat ang edukasyong (sa usapin ng pagkatuto) ibinibigay
sa atin ng malawakang paggamit ng social media. O maaari din nating sabihin na
kabahagi ito ng sikolohiya natin, ng yupemismo, o dapat sabihing pag-uuyam
(sarcasm), kung saan ang isang negatibong bagay ay sinisilipan pa rin natin ng
kagandahan o di kaya’y ginagamit sa katuwaan upang mas maging magaan. Ang
Tokhang Syndrome ay naging kabahagi na ng cyber bullying sa kasalukuyang
panahon.
EJK
Conspiracy at Narco-Politics
Ang Extra Judicial Killings (EJK) o “serye”
ng pagpatay sa isang mamamayan ng isang awtoridad ng gobyerno nang hindi naparurusahan
sa kahit na anong legal na proseso o judicial proceedings ay mariing
itinatanggi ng rehimeng Duterte. Gayong malinaw ang layunin ng Oplan Tokhang,
at ang pagbibigay niya (PRDD) ng basbas sa kapulisan na “pumatay kapag
nanlaban” pinapabulaanan pa rin niya ito. Ayon sa mga tagapagsalita ng administrasyon,
ang tumataas na bilang mga napapatay sa pagdaan ng panahon ay nangangahulugan
lamang ng pagbaba ng bilang ng mga biktima ng ipinagbabawal na gamot.
Gamit ang social media, nagkakaroon
ng iba’t ibang conspiracy o teorya kaugnay ng usaping ito, na nagiging
problematiko para sa nakararaming mamamayan sapagkat hindi na malaman kung ano
at sino ba talaga ang dapat na paniwalaan. Lalo na’t naglipana ang iba’t ibang
Facebook fan page at SM Trolls na nagpapakalat ng mga pekeng balita gamit ang
social media. Sapagkat malaki ang impluwensiya ng social media sa mga tao
(netizens), mabilis na naipakakalat ang mga magkakaibang kuwentong ito na
lalong nagdudulot ng kalituhan at sigalot sa magkakatunggaling partido.
Ang EJK ay isa lamang sa mga isyung
pampolitika na nagiging palaisipan para sa mga mamamayan. Nagbubunga ito ng
samu’t saring negatibong tugon mula sa mga tao ngunit sa tulong social media at
mga ka-DDS, napabubulaanan ang isyung ito na humahantong sa panganganak ng
panibagong isyu. Halimbawa, nang mariing usigin ni Sen. De Lima ang isyu ng
EJK, nagkaroon ng kontra-imbestigasyon ang administrasyon sa senadora at
humantong sa pagpaling ng mga isyu ng narco-politics sa kaniya. Sa huli,
pinagpiyestahan sa social media ang buhay ng senadora na sa kasalukuyan ay
nakakulong at patuloy na dinidinig ang kaso.
Ipinakikita lamang nito na kahit ang
ganitong malalaking isyung panlipunan ay kayang-kayang maiwaglit sa isipan ng
mga mamamayan sa pamamagitan ng “mass brain-washed” gamit ang social media. At
oo, negatibo ito sa pagtingin, na karamihan sa mga Pilipino ay madaling
mapaniwala sa mga prinsipyong ipinalulutang ng mga aktibong at/o dominanteng
netizens.
Dilawan
Chronicles at Dutertismo
Ang mga penomenong nagaganap sa
espasyo ng social media ay isang larawan ng pagkakahati-hati ng mga mamamayang
Pilipino, lalo’t higit sa usaping politikal. Nagiging instrumento ang social
media upang magpakalat ng mga black propaganda at iba’t ibang paraan ng
paninira sa mga magkakatunggaling partido. Ito ang malungkot na realidad,
sapagkat pinalalayo at pinaiigting lamang natin ang sigalot at pagkakahati ng
bayang kinabibilangan natin. Halimbawa, ang pagsilang ng mga “Dilawan” o
“Yellowtards” na katunggali naman ng mga DDS o tinatawag din “Dutertards”, ito
ay mga bansag sa mga grupong hayag ang pagsuporta sa kaniya-kaniyang partido.
Ang mga nagbabanggaang panatiko na ito ay nagdudulot ng hindi angkop na ugnayan
para sa isang produktibong pamayanan. Senyales lamang ito na ang bawat partido ay
hindi ganoon kabukas sa pagpapailalim at paninikluhod sa mas dominanteng
partido.
Noong Halalan 2016, bukod sa
pagiging record-breaking ng pagkapanalo ni PRDD, kaliwa’t kanan din ang mga
lumabas na isyu maging sa personal na buhay ng mga politikong tumakbo.
Halimbawa, ang isyu ni Marcos na nais bawiin ang posisyon noon ng ama na
iniuugnay sa pagtakbo ni PRDD. Ayon sa mga katunggali, ginagamit lamang ni
Marcos ang pakikipagkaibigan kay PRDD upang makabawi at maiahon ang dingal ng
pamilya Marcos. Gayundin, pilit iniuugnay sa pangalan ni PRDD ang Martial Law,
kaya may bagong terminong ipinanganak at tinawag na “Dutertismo”. Samantala, sa
kabilang panig naman ay nilalabanan ang mga paniniraang ito ng mga DDS sa
pamamagitan ng pagpapalutang ng iba’t ibang kapalpakan ng nakaraang
administrasyon. Maging ang mga kontrobesyal na isyu ay inaanalisa na rin sa
pamamagitan ng social media, halimbawa ang isyu ng pagpapabaya sa pondo at
relief goods na para sana sa mga nasalanta ng bagyong Yolanda. Sa pagkakataon
na nagkakaroon ng isyu si PRDD hinggil sa kaniyang kakaibang estratehiya sa
pamamahala, naririyan ang mga DDS upang agarang pabanguhin ang kaniyang pangalan,
ito ay magandang sistema ng kanilang political advertisement. Dangan nga
lamang, lagi’t laging kaugnay ng pagpapabangong ito ay kinakailangan ng ibang
tagasuporta ang manira sa kabilang partido, na siya namang nagdudulot ng gulo
at lalong tunggalian sa birtuwal na espasyong ito.
Keyboard
Warriors bilang Organic Intellectuals
Ayon
kay Bienvenido L. Lumbera, pambansang alaga ng sining, malaki ang ginagampanang
tungkulin ng mga aktibong mamamayan sa pagpapaunlad at pagtupad ng mga pangarap
para sa kanilang pamayanan. Kung ang mga mamamayan ay naghahangad ng radikal na
pagbabago sa kanilang pamumuhay, kahingian din ito ng pagbabago para sa
kanilang pagkilos. Ang pagiging produktibo bilang kaugnay ng
salitang aktibismo ay nagpapatunay lamang na ang taong buháy ay aktibong
miyembro ng isang pamayanan. Ngunit paano nga ba natin sinusukat ang pagiging
aktibo ng isang mamamayan?
Sabi nga ng motto ng Kalayaan ATIN
Ito Movement, “Patriotism is a lifetime struggle...”―panghabambuhay, hindi ito
natatapos sa panandaliang pagpapakita ng malasakit sa bayan, lalo na sa mga panahong
sa tingin mo ay doon lamang kailangan. Ang pagiging makabayan ay dapat na
isinasapuso, isinasaisip, at isinasagawa/isinasakilos, ito ang panata nating
mga Pilipino, ngunit sa panahong ito kung saan karamihan sa atin ay aktibo na
lamang sa birtuwal na espasyo, nagagampanan pa kaya natin ang tungkulin natin
sa bayan?
Gaya ng binanggit sa unang bahagi ng
papel na ito, naglipana sa mga social networking site ang iba’t ibang anyo ng
internet trolling. At karamihan sa mga ito, negatibo ang ibinubunga sa
nakararaming mamamayan. Gulo ang pangunahing layunin ng mga troll na ito.
Ngunit sa papalalίm na pagkakasangkot ng mga mamamayan (netizen) sa mga isyung
pampolitika sa pamamagitan ng social media, hindi rin kataka-taka na nagagamit
din natin ang birtuwal na espasyo na ito upang makapagkamit ng kaalaman at
mapaunlad pang lalo ang ating kamalayan.
Hindi naman talaga maitatanggi na sa
mga unang bugso ng “tunggaliang pang-media” o “cyber clash” na may kinalaman
noon sa halalan (2016) ay naging agresibo ang mga netizen sa pagpapakalat ng
kung ano-ano mang propaganda upang maipakita ang suporta nila sa kanilang
kandidato. Binansagang “keyboard warriors” ang mga netizen na marubdob na
tagapagtanggol ng mga politikong ito, halimbawa ay ang mga DDS na nauna nang
nabanggit. Ngunit sa paglipas din ng panahon, at baka dahil sa tunggaliang
(clash) ito, napilitang mag-analisa ang mga tao. Sapagkat bilang isang keyboard
warrior, sampal sa iyo kung hindi mo kayang panindigan ang panig mo. At dahil
ito ay isang sistema ng argumento, matatalo ka kung wala kang ebidensiyang
maihaharap sa tao. Sa ganitong punto, ang mga netizen ay hindi lamang basta
mamamayang nagpapakita ng pagkaagresibo lamang, kundi ipinakikita nito ang
isang ideyal na larawan ng mga mamamayang “nag-iisip”.
Kongklusyon:
Ang Citizen Journalism
Dala ng mga pagbabagong nagaganap sa iba’t ibang
aspekto ng panlipunang pag-unlad, naririto ang hindi maiiwasang pagkakaroon ng
positibo at negatibong resulta. Kasabay rin nito’y hinihingi ang
pangangailangan sa mas matalinong pagtingin upang maiwasan ang problemang
maaaring maidulot nito sa pangkabuuan.
Halimbawa,
ang dapat sana’y sensitibong pagpapakalat ng mga impormasyon gamit ang media ay
nababahiran na rin ng sistema ng politika, kung saan maging ang media na dapat
sana’y may pantay na pagtingin ay nagkakaroon ng pagkiling sa isang panig ng
katotohanan. Ang mga pangyayaring ito ang siyang nagdudulot sa tao ng pangamba
na baka nga hindi na nila maaaring pagkatiwalaan ang mga sangay na dapat sana’y
pumoprotekta sa kanila. Na sa kabilang banda ay nagdudulot din naman ng
positibong resulta, nanganganak ito ng kaisipang tumutulong sa pagpapaunlad ng
mga indibiduwal na kamalayan ng mga mamamayan. Batay sa mga obserbasyon, at
kung ikukumpara sa mga nagdaang panahon, mas agresibo ang pakikisangkot ng mga
mamamayan sa anumang estado ng buhay (edad, kalagayang sosyal, relihiyon, at
iba pa) sa kasalukuyan. Totoong naging malaki ang gampanin ng mga social
networking site sa pakikisangkot na ito.
Pinaigting
ng madaling pag-access na ito ang “citizen journalism” na tumutukoy sa mga
mamamayang bukás sa pagbabahagi ng kanilang mga obserbasyon sa lipunan sa
pamamagitan ng matapang ng pagsusulat at pagpapabatid ng mga nakalap na
impormasyon. Sa puntong ito, ang mga
mamamayan (netizen) na mismo ang nagkakaroon ng mabigat na responsibilidad sa
tamang paghahatid ng mga impormasyong ito, dahil gamit ang social media,
malawak ang maaaring maging impluwensiya nila sa mga tao. Ang mga Facebook fan
page, blogspot, news websites ay mga aytem din na pinagkukunan natin ng mga
impormasyon na ito, maaaring hawak ng grupo o di kaya’y iisang tao, mas malawak
ang impluwensiya ng mas kilalang organisasyon, at minsan mas nakikila dahil na
rin sa kung sino ba ang pinapanigan nito. Mahalagang maunawaan natin ang
kapangyarihang ibinibigay sa atin ng social media upang magamit natin ito sa
wastong paraan.
Sanggunian
Dela Peña, Gerome. OPLAN
CYBER TOKHANG: Pagsusuri sa Kasalukuyang Papel ng Social Media sa “War on
Drugs” ng Rehimeng Duterte. Journal, 2016
Padilla, Jenifer. Kalagayan ng Sining at Kultura
sa Panahon ng Globalisasyon. Online Journal, wordpress.com, 2014
Yu, Rosario T. Bayan at Lipunan: Kritisismo ni
Bienvenido L. Lumbera. UST Publishing House. España, Maynila. 2005
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento