Nosyon ukol sa Kulturang Umiiral sa Kasalukuyang Pamahalaan: Suri at Hambing
Nosyon ukol sa Kulturang Umiiral sa
Kasalukuyang Pamahalaan: Suri at Hambing
ni Kristine Mae N. Cabales
Introduksiyon
Isang
dekada ang nakalipas, nakapaglathala si Jenifer Padilla ng isang artikulo na
naglalahad ng kalagayan ng sining at kultura sa panahon ng globalisasyon. Ito
ang iniulat ko sa klase namin sa Kulturang Popular. Payak lamang ang pagpapaliwanag
at pagbibigay ng mga halimbawa ni Padilla, kaya agad ko namang naunawaan ang
paksang aking tatalakayin sa klase. Direkta niyang iniugnay sa gobyerno ang mga
kulturang umiral sa panahong iyon at ang mga suliraning panlipunan na
idinudulot nito sa atin. Tayo bilang kasapi ng tinatawag na ‘bayan’ na siyang
dapat pinaglilingkuran at dapat na naglilingkod din dito ay may responsibilidad
na makialam sa mga ganitong klaseng isyu. Gaya nga ng sinabi ni Bienvenido L.
Lumbera, pambansang alagad ng sining, ang diwa ng nasyonalismo (pagkamakabayan)
ay makapangyarihan, ito ang humuhugis at nagbibigay lakas hanggang sa matupad
ang lahat ng ating pangarap (para sa bayan). Mas malalim ang tinutuntungang
ugat ng pagiging makabayan at ng pag-usbong ng nasyonalismo sa katauhan, ito’y
may politikal na pagkakaiba rin. Magkagayunman, parehas pa rin itong umuugat sa
mga kabutihang pambayan (lunan at nasasakupan).
Mahalaga
na maging instrumento tayo sa pagpapamulat sa mga isyung panlipunan, partikular
sa usaping pang-ekonomiya at politikal, upang magkaroon ng kamalayan ang
nakararami na mayroong malaking sistemang nagkokontrol sa lahat ng uri, na
siyang dapat kinikilala ng lahat upang malabanan ang panlalamang at pang-aapi
sa mga mas nakabababang-uri. Gayundin, kung mauunawaan natin ang ganitong mga
usapin, maaaring magkaroon tayo ng positibong ambag para sa pag-unlad ng bayang
ating ginagalawan.
Sa
papel na ito, tatangkain kong mabigyan ng pagsusuri at paghahambing ang kultura
umiral sa panahong naisulat ni Padilla ang kaniyang artikulo, at ang
pagbabagong naganap sa loob ng isang dekada sa patuloy na pagpapaigting ng
globalisasyon. Sisikapin ding makita ang kaugnayan ng iba’t ibang artikulo na
ginamit bilang lunsaran sa asignaturang tumatalakay sa industriyang kultural at
iba pang salik na may malaking gampanin sa maaaring pagbabagong nagaganap sa sining
at kultura ng bansa na siyang nagbunga ng kulturang popular.
Ang Retorika ng Change is Coming
Kinikilala ng lahat ng bansa sa buong
daigdig ang kahalagahan ng pagkakaroon ng pinuno, ang iba’y pinamumunuan ng
hari o reyna (sa kaso ng Inglatera), o di kaya’y prime minister sa mga
tradisyonal na bansa, at karamihan nama’y pinamumunuan ng presidente o pangulo
bilang commander-in-chief ng mga bansang ito. Sa kaso ng Pilipinas na isang
“demokratikong bansa” na kumikilala sa karapatan ng mga mamamayan na maghalal
ng magiging pangulo, sampu ng kaniyang magiging katuwang sa pamahalaan, naluklok
sa pinakamataas na posisyon ang kinikilalang berdugo ng Mindanao, ang
kauna-unahang pangulo na nagmula sa kapuluan na may malaking bilang ng mga
Muslim sa Pilipinas.
Taong
2015 nang simulang mag-ingay ang pangalan ng kasalukuyang pangulo ng bansa na
si Presidente Rodrigo “Digong” Roa Duterte (PRDD). Masasabing isang malaking
rebolusyon ang kaniyang pagkakapanalo, landslide
victory ika nga. Sa artikulong ni Gavilan (2016) sa Rappler na The many first of president-elect Duterte,
iniisa-isa rito ang mga bagay na nakapagpapaiba sa kasalukuyang pangulo kung
ikukumpara sa mga nagdaang pangulo ng bansa. Ayon dito, si PRDD ang
kauna-unahang tumakbo nang diretso sa pagkapangulo na nagmula sa lokal na
pamahalaan (bilang alkalde), unang pangulo na nagmula sa Mindanao (gaya ng
nabanggit sa unahan), kauna-unahang pangulo na nahuli sa pagpasa ng kaniyang
Certificate of Candidacy (COC) ̶ sapagkat ilang beses din siyang pinakiusapan
ng pamilya na huwag tumakbo, unang pangulong kumikilala sa sarili na siya ay
“sosyalistang pinuno” at makakaliwa, unang pangulong abogado ̶ sa loob ng
tatlong dekada nang matapos ang termino ni Marcos, unang pangulong kauupo pa
lamang ay mayroon ng nakabinbing plunder
case na isinampa ng kalabang si Trillanes, unang pangulong hiwalay sa asawa
at may bagong kinakasama, at unang 70 taong gulang na kumandidato at nanalo sa
pagkapagulo ̶ kinikilala bilang pinakamatandang naluklok na pangulo ng bansa. Ilan
lamang ito sa patunay na sadyang naiiba si PRDD kung ihahambing sa mga naunang
pinuno ng Pilipinas, ngunit kung sisilipin ba ang kalakaran at takbo ng
kasalukuyang pamahalaan, may ipinagkaiba rin kaya ito sa mga nauna?
Isang
dekada ang nakalipas, naitala sa papel ni Jenifer Padilla na wala pa sa
kalahati ng kabuuang populasyon ng bansa ang naniniwala na may pag-asa pang
makaahon ang Pilipinas. Katwiran nila, hindi nila nararamdaman ang mga tulong
ng pamahalaan at nananatili pa rin silang lubog sa kahirapan at kagutuman.
Patunay rito ang mga inilalabas na survey ng SWS at iba pang NGO gaya ng Asian
Development Bank patungkol sa poverty rate ng bansa, naitala nilang 33.7% o
umaabot sa 30 milyong Pilipino ang nagsasabi na sila ang nakararanasan ng
kahirapan (2000). At ang bilang na ito ay kakatwang tumataas pang lalo habang
pinaiigting naman ng pamahalaan ang globalisasyon sa bansa. Ito ang ironiyang
lumulutang sa mga kalagayang panlipunan sa bansa.
Naging
maganda ang aming diskusiyon sa klase nang iulat ang mga librong pumapaksa sa
siyudad ng mall, ang libro ni Tolentino patungkol sa pagsusuri sa SM Megamall
at ang libro ni Nuncio na patungkol naman sa SM North. Simple ang pormulang
ibigay kaya agad kong naunawaan ang nais sabihin ̶ naglipana ang mahihirap na
komunidad sa paligid ng mga mall. At walang duda, totoo ito. Ipinakikita lamang
nito na sa kabila ng pag-unlad sa mga imprastrakturang ipinatatayo, nananatili
pa rin ang mukha ng kahirapan sa likod nito. Kaya naman nang gamitin ang linya
ng #ChangeisComing, walang duda kung bakit pumatok ito sa tao, ito ang
pundamental na kailangan ng nakararaming komunidad sa bansa. Malinaw ang
kanilang hinihiling ̶ ang pagbabago.
Si
PRDD isang 69 taong gulang na lingkod-bayan sa Davao noon, ang nakita ng mga
tao na kanilang pag-asa, na ating pag-asa sa malawakang pagbabago ng bansa,
kaya hindi kataka-takang naging penomenal ang kaniyang pagkakapanalo taong
2016. Kakila-kilabot ang mga video footage ng mga election rally, nagkaroon pa
nga ng D-Day para sa Duterte, milyon ang bilang ng mga taong nagdagsaan doon.
At ang bilang na iyon ay tumutukoy sa iba’t ibang antas ng pamumuhay ̶ mayaman,
gitnang uri, at mga mahihirap na mamamayan ng Pilipinas.
Ang
kasabikan ng mga mamamayan ng bansa sa isang malawakang pagbabago ay kagustuhan
ng lahat, at sa matagal na panahon matapos ang pangako ng EDSA Revolution,
dumating ito, ang panibagong pangako na may kurot sa tao. Ngunit kagaya nga ng
binanggit ni Padilla, ang pundamental na pagbabago sa takbo ng lipunan
partikular ng pamahalaan ay kahingian din ng pagbabago sa kultura ng bansa. At
gaya ng pangako at tagline ni PRDD na #ChangeisComing, tiniyak niya ang agarang
aksiyon ng gobyerno sa mga suliraning panlipunan, partikular ang kaniyang
kampanya laban sa ilegal na droga at ang kaniyang pangakong paglilinis nito sa
loob ng tatlong buwan. Hindi man ito nakamit ng 100%, nakita naman ng mga tao
ang malaking kaibahan ng pamamahala sa ganitong mga suliranin kung ikukumpara
sa mga nakaraang administrasyon. Marami mang bumabatikos ay nananatiling mataas
pa rin sa trust rating ng pangulo sa mga umiiral na social survey sa bansa.
Sosyo-Ekonomiko at Politikal na Estado
ng Bansa
Bago pa man magpalit ng
administrasyon ang Pilipinas, maingay na ang mga pandaigdigang isyu na may
direktang kinalaman sa bansa. Ang subprime
crisis ng UN, ang lumalakas na Russia, ang giyera sa gitnang asya, ang isyu
ng Scarborough Shoal at ang pakikipag-agawan natin
sa West Philippine Sea, at marami pang ibang isyu na humahantong lamang sa
takot na baka maipit ang isang maliit at third-world country na gaya ng
Pilipinas. Bilyon ang bilang ng mga OFW na nakakalat sa iba’t ibang panig ng
daigdig, hindi rin biro ang buwis na kanilang ambag sa bansa, at kung magkagulo
man sa mga pandaigdigang isyu na ito, isa sila sa mga direktang maaapektuhan at
posibleng mapahamak. Bago pa maupo sa puwesto si PRDD, ilang beses na ring
nakapagtala ng engkwentro ang mga Pilipino sa mga sundalong Tsino (patungkol sa
isyu ng West Philippine Sea). Lantaran din ang kanilang pagtatayo ng base sa Scarborough,
pagpapakita lamang ito na hindi sila takot na kalabanin ang Pilipinas, maging
ang Asean Federation. Matagal itong pinagdebatehan nang walang naman ibinibigay
na solusyon. Naging isyu rin nang sagutin ni PRDD ang isang tanong sa meeting de
avance, na handa siyang sumugod sa Tsina nang mag-isa, sa ngalan ng kaligtasan
ng mga naaapektuhang mangingisda sa hilagang bahagi ng bansa. Ayon sa ilan,
wala raw sa lugar ang kaniyang katapangan, at wala rin naman talagang duda na
matapang at walang preno sa pagsasalita ang pangulo. Ngunit ayon sa mga
political analyst, ang ganitong pag-uugali ng pangulo ay nagiging adbentahe pa
rin para sa kaniya dahil isa pa rin ito sa mga bagay na nagpapaiba sa kaniya
kumpara sa mga nagdaang pinuno ng bansa.
Nagkaroon
ng panibagong isyu nang simulan niya (PRDD) ang pakikipagpulong sa mga bansang
sakop ng papalakas na Eurasian Union. Ang pagsasama-sama ng papalakas at patuloy
na lumalakas na bansang Russia, China, at India ay kinakikitaan niya ng mga
potensiyal na tulong at adbentahe para sa bansa. Hindi man hayag sa publiko
ngunit ito ang estratehiya ng pangulo upang makaiwas sa posibleng digmaang
Tsino-Pilipino. At dahil sa pakikipagkaibigan niya sa panibagong unyon na ito,
hayag din ang kaniyang unti-unting pagtiwalag ng koneksiyon ng Pilipinas sa
Amerika. Inaakala ng nakararami na hindi natin kayang gawin ang pagtiwalag na
ito sapagkat sa mahabang panahon ng “pakikipagkaibigan” (tingnan, Benevolent
Assimilation, 1898) sa Amerika at pagiging kasapi ng UN, masasabi may tulong
din naman ito sa ating bansa. Ngunit kung pag-aaralan lamang at tatalakayin
sana sa publiko sa pamamagitan ng edukasyon, UN ang totoong nakikinabang sa
likas na yaman ng bansa. Kaya nga ang pagsabay natin sa globalisasiyon ay hindi
tuwirang nangangahulugan na umaangat na tayo dahil nananatili pa rin ang
katotohanan na ang Pilipinas ay kabilang sa third-world country, mahihina at
kinokontrol lang ng mga bansang may kakanyahan pagdating sa industriya ng
produksiyon.
Ang
kasalukuyang sitwasyong ekonomiko ng bansa sa mga pagbabagong ito ay hindi pa
agarang kakikitaan ng resulta. Marahil, nasa pambungad na proseso pa lamang
tayo. Ngunit binabanggit naman sa mga balita, lalong-lalo na social media, ang
iba’t ibang positibong tugon ng mga bansang kinakausap ni PRDD, partikular na
nga ang berdugo ring si Putin na presidente ng Russia. Takot ang ilan sa mga
pagbabago ito, lalo na siguro ang mga kapitalistang hindi tumutugon sa
pangangailangan at karapatan ng kanilang mga manggagawa, dahil isa rin ito sa
tinututukan ng pangulo, ang mapagbuti ang kapakanan ng mga manggagawang
Pilipino, abroad man o naririto sa bansa. Sinususugan din ni PRDD ang
pagbabasura ng kontraktuwalisasyon ng mga manggagawa, nga lang, nakabinbin pa
rin ito sa korte dahil sa ibang haligi ng pamahalaan na kailangan din
magdesisyon. Kung titingnan lamang sana ang dalawang mukha ng pamahalaan sa
kasalukuyan, makikita kung paanong hinahatak pababa ang mga magagandang plano
ng pangulo para sa mga mamamayan. Isang magandang halimbawa rin dito ang
pagbabasura ng confirmation ng ilang mga itinalagang gabinete ng pangulo. Si
Gina Lopez na hayag ang pagtutol sa mga ilegal na mining company na sumisira nang
husto sa kalikasan ng mga lalawigan ay hindi pinaburan, sapagkat katwiran ng
decision body ay hindi raw kwalipikado ang ginang at nagkakaroon ito ng isyu sa
mga big time na kapitalista, dahil sa pansamantalang pagpapasara niya ng
transaksiyon ng mga kompanyang ito. Isa lamang itong hayag na pagpapakitang ang
batas ng mga may pera ang siyang laging masusunod sa mga ganitong pagkakataon.
Kung
susuriin nating maigi ang larawan ng ating pamahalaan at ang epektong
idinudulot nito sa atin sa kasalukuyan, makikita nating ang mga pangkaraniwang
mamamayan ng bansa ang siyang naiipit sa mga nagbabanggaang puwersa sa loob ng
malaking sistemang pinaandar ng gobyerno at mga kapitalista. Sa madaling sabi,
kahit na sino pa ang umupo bilang pangulo ng bansa, mahihirapan pa rin tayong
makaalpas sa mga panlipunang suliranin na ito sapagkat may mas malaking sistema
sumisira at nagkokontrol sa loob nito. Naitala sa survey na isinagawa ng
Philippine Statistics Authority, na kada dalawang taon, sa parehong mga panahon
ay bumababa ng halos tigdadalawang porsiyento sa kabuuang populasyon ng bansa
ang bilang ng mga mamamayang nagsasabi na sila ay nakararanas ng kahirapan.
Kung ikukumpara sa 30.7% na naitala noong taong 2000, bumaba sa 21.6% ang
bahagdan nito sa survey na isinagawa noong 2015. Bukod pa rito ang survey sa
bahagdan ng mga Pilipinong nagsasabi na sila ay nakararanasan ng matinding
kagutuman. Sa ibang mga bansa, nakabatay sa bahagdan ng kagutuman at kahirapan
ang pag-unlad nito, sa kaso ng Pilipinas, masasabi bang umuunlad ang bansa kung
bumababa ang bahagdan ng mahihirap? Ito nga ba ang magdidikta ng
sosyo-ekomikong kalagayan ng bansa?
Kongklusyon
Sa patuloy na pagpapaigting ng “globalisasyon”
sa bansa tungo sa pakikipagsabayan sa pandaigdigang merkado, makikita ang positibo
at negatibong dulot nito sa atin. Ayon nga kay Gerry Lanuza, ang Pilipinas ay
nananatiling semi-kolonyal dahil hindi pa rin tayo makatakas sa anino ng mga
dating nanakop sa atin. Gayundin, ang isang maliit na bansa ay mahihirapang
umahon sa usapin ng ekonomiya kung tayo’y magsasarili lamang, at ito ang
katotohanan. Ngunit hindi rin naman ito nangangahulugan na kinakailangan nating
magpasakop at magpakontrol na lamang sa pangkabuuan, sapagkat maraming
potensiyal ang ating bansa sa pandaigdigang merkado. Ang lakas-paggawa,
talento, sining, kultura, at kaisipang Pilipino ay hindi maitatatwang “world
class”, kayang-kaya nating makipagsabayan. Dangan lamang, sa pakikipagsabayang
ito, nalilimutan nating bitbitin ang dingal ng ating bayan. Ang nangyayari ay
napag-iiwan ang kultura na marapat sana’y bitbit natin saan man tayo magpunta.
Kung ikukumpura lamang ang mga kulturang pinalutang ni Padilla sa kaniyang
papel, lumalabas na magpasahanggang ngayon ay nananatili pa rin ang mga ito ̶
ang laganap na militarisasyon sa mga katutubong lupain na humahantong sa
pagpapalayas sa mga katutubo sa sarili nilang lupa, ang romantisasyon sa
kalagayan ng mga Badjao na bumaba upang manlimos sa kamaynilaan, ang
komesiyalisasyon sa turismo na lalong pinaiigting at nagbibigay ng malaking
kita sa bansa, at ang iba’t ibang mukha ng korupsiyon na nakikita ng lahat,
ngunit hindi matapos-tapos. Sa nagdaang isang dekada, ilang opisyal ng gobyerno
ang dumaan sa pagdinig sa korte, kakatwa nga na ginagawa na lamang nating biro
na kapag bumaba sa puwesto ang isang pangulo, susundan na ito ng pagsasampa ng
kaso at pagkakulong, gaya ng nangyari kay dating PGMA. Mayroon din tayong mga
senador na kasalukuyang nakakulong. At patuloy na naglalabasan ang mga isyung
pang-ekonomiya at pampamahalaan na lantad sa publiko, sa tulong na rin ng
social media. Sa ganang akin, malaking tungkulin ang ginagampanan ng social
media upang maipamudmod sa publiko ang mga isyu at suliraning ito. Ngunit
kaakibat din nito ay mabigat na responsibilidad sa pagpapakalat ng mga
sensitibong impormasyon. May “ilang” intelektuwal din ang ipinanganganak ng
social media, ang mga tao (netizen) ay kinakailangang mag-isip nang
intelektuwal upang hindi agarang mahusgahan. Sa panahon natin ngayon, ito ay
isang pangangailangan. Magandang isipin na malaki na ang gampanin ng mamamayan
sa pagreresolba ng mga isyung ito. Ngunit kasabay nito, mayroon ding mga
negatibong dulot ang malaganap na paggamit ng social media sa mga ganitong
pagkakataong.
-Fin
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento