Paglisan (Things Fall Apart) ni Chinua Achebe
Paglisan
(Things Falls Apart, Nobela mula sa
Nigeria)
ni
Chinua Achebe
Saling-buod
ni Kristine Mae N. Cabales
Si
Okonkwo ay isang mayaman at respetadong mandirigma ng angkang Umuofia, isa sa
mga katutubo ng Nigeria na bahagi ng pagsasama-sama ng siyam na magkakalapit na
pamayanan. Dala-dala niya sa kaniyang kapalaran ang multo ng mga suliraning
dulot ng kaniyang namayapang ama, si Unoka. Namatay ang kaniyang ama na may
iniwang malaking pagkakautang sa iba’t ibang dako ng kanilang bayan. Kaya,
napilitan si Okonkwo na magsipag sa buhay. Siya ay naging katiwala, mandirigma,
magsasaka, at tagapagtustos sa kaniyang buong pamilya. Si Okonkwo ay mayroong
labindalawang taong gulang na anak, si Nwoye na nakikitaan niya ng katamaran.
Natatakot siya na ang kaniyang anak ay humantong din sa kinasadlakan ng
kaniyang amang si Unoka.
Bilang
pakikiisa sa kasunduan ng iba pang katutubo ng Nigeria, nagkaroon ng
paligsahan, at nagkamit ang tribo ng Umuofia ng isang babaeng birhen at isang
labinlimang taong gulang na binata. Si Okonkwo ang nag-alaga sa binatilyong si
Ikemefuna, at nakita niya rito ang katangian ng isang mabuting anak. Gayundin
naman si Nwoye, nakagaanan niya ng loob ang bagong miyembro ng kanilang
pamilya. Ngunit kahit na gustong-gusto ni Okonkwo si Ikemefuna, at kahit na
“Ama” na ang tawag nito sa kaniya, pinipigilan pa rin ni Okonkwo na magpakita
ng labis na pagpapahalaga sa binata.
Sa
kasagsagan ng Linggo ng Kapayapaan, inakusahan ni Okonkwo ang pinakabata sa
kaniyang mga asawa, si Ojiugo, ng kapabayaan. Sinaktan niya ito nang husto na
naging dahilan upang masira ang pagdiriwang ng kapayapaan sa kanilang lugar.
Bagaman nagpakita na siya ng pagsisisi sa pamamagitan ng ilang pagsasakripisyo
para sa pamayanan, hindi pa rin niya mabawi ang kaluguran ng kaniyang mga
kababayan dahil sa kaniyang panggagambalang ginawa.
Naging bahagi ng pamilya ni Okonkwo si Ikemefuna sa
loob ng tatlong taon. Itinuturing siyang nakatatandang kapatid ni Nyowe.
Ikinagalak din ni Okonkwo ang pagiging matapang na lalaki nito. Isang araw,
muling dumating ang mga balang sa bayan ng Umoufia, umaalis ito at bumabalik
isang beses sa isang taon. Agad na nagtungo sa sakahan ang mga mamamayan, abala
sa panghuhuli ng mga ito. Ayon sa kanila, masarap daw itong kainin kung
naluluto nang maayos.
Si Ogbuefi Ezeudu, isa sa respetadong nakatatanda sa
kanilang pamayanan, ang nagsabi na tinuran ng Orakulo na kinakailangan mapatay
si Ikemefuna. Ibinilin nitong hindi siya ang dapat na pumatay kay Ikemefuna
dahil “Ama” ang tawag nito sa kaniya. Nagsinungaling si Okonkwo nang sabihin
niyang kinakailangan bumalik ni Ikemefuna sa totoo nitong bayan. Nalungkot at
nagdamdam naman si Nwoye.
Habang naglalakbay ang pangkat ng kalalakihan,
nasasabik namang inisip ni Ikemefuna ang muli nilang pagkikita ng tunay niyang
ina. Makalipas ang ilang oras na paglalakad, sinugod at pinagsasaksak ng mga
kasamang kalalakihan ang binatang si Ikemefuna. Humingi ng tulong si Ikemefuna
kay Okonkwo na kinikilala niyang ama. At dahil ayaw niyang ipakita ang kaniyang
kahinaan sa mga kasama, inundayan niya rin ng saksak ang binata kahit na
binilinan siyang huwag itong gagawin. Nang makabalik sa kanilang bayan si
Okonkwo, napakiramdaman naman ni Nwoye na ang kaniyang kaibigan ay wala na.
Labis na ikinalungkot ni Okonkwo ang nangyari, hindi
siya makatulog nang maayos, ni makakain. Binisita niya ang kaniyang kaibigan si
Obierika nang sa gayon ay may makausap. Dinapuan ng malubhang sakit ang anak
niyang babae, at dahil may alam siya sa panggagamot, napagaling niya ito sa
tulong ng mga halamang-gamot.
Ibinalita sa buong pamayanan ang kamatayan ni Ogbuefi
Ezeudu, sa pamamagitan ng ekwe, isang
musikal na instrumentong ginagamit sa pag-aanunsiyo. Nabagabag si Okonkwo dahil
hindi niya tinupad ang bilin ni Ezeudu na huwag makisangkot sa kamatayan ni
Ikemefuna. Sa marangyang burol ni Ezeudu, pinatunog ang malalaking tambol at
nagpaputok ng baril ang mga lalaki. Nagulat ang lahat sa hindi inaasahang trahedya
nang sumabog ang baril ni Okonkwo na ikinamatay ng labing-anim na taong gulang
na anak ni Ezeudu.
At dahil sa malaking kasalanan para sa diyosa ng
kalupaan ang pumatay ng isang katribo, kinailangan umalis ang pamilya ni
Okonkwo sa kanilang pamayanan. Hinakot lahat ni Okonkwo ang kaniyang mga
ari-arian at mahahalagang kagamitan at nagtungo sa Mbanta, lugar ng
kapanganakan ng kaniyang ina, dala ang kaniyang buong pamilya. Sinunog ng mga
taga-Umuofia ang mga natirang hayop, kubo, at mga naiwang pag-aari ni Okonkwo
tanda ng paglilinis ng buong pamayanan sa kasalanan nito. Malugod naman silang
tinanggap ng mga kaanak higit lalo ang tiyuhin nitong si Uchendu. Tinulungan
nila sina Okonkwo na makapagtayo ng kanilang munting pamayanan at pinahiram ng
mga butil na pagsisimulan ng kanilang munting kabukiran. Malagim at mahirap man
ang sinapit ni Okonkwo, pinilit niyang tanggapin ang lahat at muling nagbalik
sa kung saan siya nagmula.
Dumaan ang dalawang taon para kay Okonkwo. Sa mga
taong iyon, matiyagang kinukuha at inaani ng kaibigan niyang si Obierika ang
mga pananim sa dating lugar ni Okonkwo. Ibinibenta niyo ito at ibinibigay ang
kinita kay Okonkwo. Buong sipag niya itong ginagawa hanggang sa makabalik na si
Okonkwo sa Umuofia. Isang balita naman noon ang ipinabatid ni Obierika nang
minsang nagdala siya ng kinita kay Okonkwo. Winasak daw ng mga puti ang Abame,
isa ring pamayanan ng mga Umuofia.
Hindi naglaon, may mga dumating na misyonera sa
Mbanta. Sa tulong ng isang interpreter
na si G. Kiaga, kinausap ni G. Brown, lider ng mga misyonero ang mga
taga-Mbanta. Ayon sa kanila, ang pagsamba sa mga diyos-diyosan ay isang
malaking kasalanan at hindi katanggap-tanggap sa simbahan. Lalong hindi
naunawaan ng mga taga-Mbanta kung paanong ang Tatlong Persona ay naging iisang
Diyos katulad ng ipinaliliwanag ng mga misyonero tungkol sa dapat na pagsamba
sa iisa lamang na Panginoon. Layunin ng mga misyonero na dalhin ang
Kristiyanismo sa Mbanta at hindi ang tuligsain sila. Nagkasakit si G. Brown at
pinalitan ni Rev. James Smith, isang malupit at bugnuting misyonero. Nagkaroon
ng relihiyon ang mga taga-Mbanta. Habang isinasagawa ang taunang seremonya para
sa pagsamba sa bathala ng lupa, hinablot ni Enoch ang takip sa mukha ng isang Egwugwu, katumbas ng pagkitil sa
espiritu ng mga ninuno. Kinabukasan, sinunog ng Egwugwu ang tahanan ni Enoch at
ang simbahang itinayo ni Rev. Smith.
Ikinapanlumo ng komisyoner ng distrito ang naganap na
panununog sa kanilang simbahan. Dahil dito, humiling siya ng pakikipagpulong sa
pinuno ng Umuofia. Sa pulong, pinosasan ang mga dumalong pinuno ng mga Umuofia
at ikinulong. Nakatikim ng pandudusta, masasakit na salita, at pang-aabuso ang
mga pinuno ng Umuofia.
Pagkatapos mapalaya, agad nagpulong ang mga
nabilanggo. Napagkasunduan nilang tumiwalag at inakala ni Okonkwo na nais ng
mga kaangkan na maghimagsik. Kaya naman, gamit ang machete ay pinatay niya ang
pinuno ng mga mensaherong lumapit sa mga kaangkan niya. Hinayaan lamang ng mga
taga-Umuofia na makatakas ang iba pang mensahero. Saka napagtanto ni Okonkwo na
hindi handa ang kaniyang mga kaangkan sa giyera.
Dumating sa lugar ni Okonkwo ang komisyoner ng
Distriro upang imbitahan siya sa isang pagdinig sa korte. Natagpuan niyang
nakabitin si Okonkwo. Siya ay nagpatiwakal. Ibinaba nina Obierika ang katawan
nito. Gumimbal sa buong nayon ang pangyayari sapagkat itinuturing ang
pagpapatiwakal na isang malaking kasalanan at bukod pa rito, si Okonkwo ay
kinikilalang matapang at malakas. “Ang taong iyan ay kilala at tanyag sa buong
nayon subalit nang dahil sa kaniyang pagpapatiwakal, matutulad na lamang siya
sa isang nilibing na aso,” pahayag ni Obierika.
-Wakas-
I would like to give an enormous thumbs up
TumugonBurahinfor the good information you have got right here on this post.Sakit.info